From the Ashes (2024) จากเถ้าถ่าน

ภาพยนต์จากประเทศซาอุดีอาระเบียโดยเนื้อหาบางส่วนมีเค้าโครงมาจากเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นจริง เป็นเรื่องราวของโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นในโรงเรียนหญิงล้วนแห่งหนึ่ง เมื่อมีไฟฟ้าลัดวงจรที่ชั้นใต้ดินทำให้เกิดเพลิงไฟ้เป็นวงกว้างเกิดความเสียหายขึ้นแบบไม่มีใครตั้งตัวได้ทันและนั่นทำให้ทั้งคุณครูและนักเรียนต่างตื่นตระหนักและต้องพากันหนีตายกันอลหม่านผ่านทางประตูเหล็กทึบที่ต้องขออนุญาตก่อนถึงจะเปิดออกได้

หนังซาอุดีอาระเบียน่าจะเป็นอะไรที่แปลกใหม่ในการเปิดวิสัยทัศน์ใหม่ ๆ ในการดูหนัง สำหรับคนที่เคยรับชมแต่แต่ต้องยอมรับว่า From the Ashes มาพร้อมกับงานโปรดักชันที่ค่อนข้างดีกว่าที่คิดเอาไว้ แม้ว่าโครงสร้างบทและเรื่องราวของหนังจะค่อนข้างมีความอิมแพคแบบไม่ได้ยิ่งใหญ่สักเท่าไหร่ แต่ก็สามารถขยี้ปมเล็ก ๆ ออกมาได้เป็นเรื่องได้ในระดับน่าพอใจ

From the Ashes เป็นผลงานของผู้กำกับชาวซาอุฯ “คาลิด ฟาห์ด” ที่ยังร่วมเขียนบทหนังด้วย เขาเป็นนักทำหนังที่มีประสบการณ์สร้างหนังสั้นมาหลายเรื่อง และนี่เป็นหนังเรื่องยาวผลงานแรก ๆ ของเขา และการได้รับความไว้วางใจจากเน็ตฟลิกซ์ให้สร้างหนังเรื่องนี้ก็ถือว่าเป็นการพิจารณาที่เฉียบคมไม่น้อย เป็นงานสร้างในระดับที่พึงพอใจ แม้ว่ากลิ่นอายมันออกจะเป็นละครหรือซีรีส์ไปสักหน่อย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *